Tổng quan về rượu vang và những kiến thức cơ bản cần nắm vững

Tổng quan về rượu vang và những kiến thức cơ bản cần nắm vững

Tổng quan về rượu vang và những kiến thức cơ bản cần nắm vững

Tổng quan về rượu vang và những kiến thức cơ bản cần nắm vững

Tổng quan về rượu vang và những kiến thức cơ bản cần nắm vững
Tổng quan về rượu vang và những kiến thức cơ bản cần nắm vững
Những kiến thức tổng quan về rượu vang mà ai cũng phải biết

tổng quan về rượu vang

     Với mỗi quốc gia làm rượu vang, thì mỗi nước có công thức và vùng đất nào đó thích hợp cho việc trồng nho làm rượu. Rượu vang được làm từ những trái nho. Ở đây, nho được chọn làm rượu vang là những trái có tiêu chuẩn riêng như trái nhỏ, ngọt, có da dày và chứa hạt. Có rất nhiều rất nhiều loại nho dung làm rượu thương mại đã được xác định, nhưng chỉ có khoản 150 loại được trồng làm rượu vang trên thế giới.

 

tổng quan về rượu vang

 

Kiến thức tổng quan về rượu vang


 1. Khái niệm tổng quan về rượu vang

 

     Rượu vang là loại đồ uống có cồn được lên men từ nước nho hoặc các hoa quả khác, nhưng theo luật nhà nước từ “rượu vang” chỉ được sử dụng cho rượu lên men từ nho. Rượu vang được con người biết đến một cách ngẫu nhiên, sau khi thu hoạch nho người ta bắt đầu lên men nho một cách tự nhiên, tình cờ loại nước uống này trở thành đồ uống được yêu thích của con người.

 

     Rượu vang bắt đầu được sản xuất trên diện rộng vào khoảng 5000 trước công nguyên ở phía Tây Bắc vùng núi Zagros, thuộc Iran hiện nay và sau đó lan rộng khắp vùng Địa Trung Hải. Thời đại hoàng kim của rượu vang là thời đại đế chế La Mã, khi đấy rượu được sử dụng ở khắp mọi nơi trên thuộc địa La Mã. Hơn thế nữa, người La Mã Chính là người khởi xướng ngành trồng nho và làm rượu khắp Châu Âu.

 

icon-dong-hungole-blog (467) Xem ngay: Top các dòng rượu vang Pháp thơm ngon nhất

 

 2. Có bao nhiêu loại rượu vang?

 

 + Có 8 loại vang đỏ:

 

     Syrah, Cabernet, Zinfandel là những giống nho làm ra rượu vang đỏ. Nếu trên nhãn chai chỉ ghi một loại như Merlot, Cabernet Sauvignon thì được gọi là Verietal. Ở mức độ này rượu chủ yếu có vị trái cây và tên rượu được đặt theo tên của các loại nho. Vị của rượu phụ thuộc vào loại nho làm nên rượu: VD rượu có tên là SYRAH hay SHIRAZ tên khác nhau nhưng cùng là một, ở châu âu thường gọi là SYRAH.

 

 + Có 6 loại vang trắng:

 

     Tùy thuộc theo sở thích của mỗi người thì có người thích vang trắng, có người thì thích vang đỏ. Cho dù bạn thích vang đỏ nhưng đừng bỏ lỡ cơ hội nếm thử một ly vang trắng khi có dịp thưởng thức, rồi xem là vang trắng có thích hợp với mình không. Có rất nhiều loại vang trắng bán trên thị trường hay khắp các trang mạng, khongo thể phân loại đâu là rượu vang trắng ngon, có đặc điểm ra sao nếu không được tư vấn kỹ.

 

tổng quan về rượu vang

 

 3. Đặc tính của rượu vang

 

 + Rượu vang đỏ: được làm bằng nho đen, những loại này có thể dao động từ ánh sáng đến tối  và chát đến ngọt.

 + Rượu trắng: một loại rượu vẫn được sản xuất từ nho màu xanh lá cây và đôi khi có màu đen, hương vị từ phong phú và zesty.

 + Rượu hoa hồng: làm từ những quả nho đen được sản xuất bằng cách bóc tách lớp da trước khi lên men. Cũng được hình thành bằng cách pha trộn rượu vang đỏ và vang trắng với nhau, cả phong cách chát và ngọt của hoa hồng đều phổ biến.

 + Rượu vang sủi bọt: một phong cách sản xuất rượu vang liên quan đến sự fermetation thứ cấp gây ra bong bóng, rượu vang có thể có màu đỏ, trắng hoặc hoa hồng và có thể từ khoáng chất đến giàu và ngọt

 + Rượu tăng cường: việc pha trộn rượu vang với rượu mạnh, thông thường là một loại rượu tráng miệng, nhưng có nhiều loại rượu tăng cường chát.

 

 4. Quy trình tạo nên rượu vang

 

     Rượu vang đỏ được làm từ nho đỏ còn vang trắng được làm từ nho xanh. Tuy nhiên, rượu vang đỏ lấy màu từ nước lên men với vỏ và hạt của nho, còn rượu vang trắng được ép lên men từ nước nho sau khi đã loại vỏ và hạt nho.

 

     Sau khi thu hoạch nho chín về đem đi ép lấy nước nho, tùy thuộc theo yêu cầu về chất lượng và màu sắc mà ngâm nước nho với vỏ nho trong thời gian nhất định. Men rượu có sẵn trên vỏ nho, khi được tiếp xúc với nước nho nó sẽ lên men, để lên men rượu người ta sẽ mất khoảng hai đến ba tuần.

 

     Ngoài ra còn có một quá trinh lên men khác tiếp tục vào cuối đông, ngay sau vụ thu hoạch cuối thu được gọi là lên men malolactic. Quá trình lên men như vậy sẽ giảm được độ chua của rượu.

 

     Phụ thuộc vào gu của từng nhà làm rượu mà có những cách lên men và bảo quản khác nhau. Quá trình bảo quản rượu vang có thể kéo dài từ một đến hai năm trong các thùng gỗ sồi hoặc thùng inox. Sau thời gian bảo quản rượu sẽ được lọc để lọc cặn rượu, khi đã lọc xong mang đi đóng chai và phân phối tới người tiêu dùng.

 

icon-dong-hungole-blog (467) Xem ngay: Dòng vang Chile nhập khẩu cao cấp được ưa chuộng nhất

 

 5. Vị của từng loại rượu vang như thế nào?

 

     Vang đỏ mang lại cho người dùng một hương vị mượt mà, phong phú và mềm mại do được làm từ nhiều vùng trồng nho khác nhau. Bên cạnh đó thì vang trắng được yêu thích bởi tính axit, hương thơm của trái cây thuần khiết như: hạnh nhân, táo, nho, lê,… Phù gợp để thưởng thức cùng với các món ăn hải sản tươi sống như sushi và sashimi Nhật Bản.

 

Hướng dẫn thưởng thức các loại rượu vang đúng cách


 1. Cách rót vang vào ly

 

     Rót rượu vang vào ly là cả một nghệ thuật, khi bạn đã tìm hiểu về rượu vang thì cũng nên biết cách rót rượu sao cho đúng cách để mang đến một sự trải nghiệm hoàn hảo. Sau đây là một số bước cơ bản để rót rượu vang vào ly thường được áp dụng trong nhà hàng.cách rót rượu vào ly đúng cách

 

 - Lau Sạch Miệng Chai: Trước tiên ta sẽ lấy rượu từ giá để rượu vang, sau khi mở nút chai bạn nên sử dụng một chiếc khăn sạch lau miệng chai, để tránh có những mảnh vụn hoặc bụi bẩn. Đây là một hành động nhỏ tuy nhiên lại tạo cảm giác an toàn, cũng chính là tộn trọng tới người dùng rượu.

 

 - Chuẩn Bị Ly Rượu Vang: Khi uống rượu vang để cảm nhận được hết sức quyến rũ của rượu thì ly phải sạch và trong suốt. Trước khi rót vang vào ta cũng nên lau lại ly và ly bạn nên cất trong tủ, úp bầu ly xuống để tránh bụi.

 

 - Rót Rượu Vang Vào Ly: Cầm chai rượu bằng lòng bàn tay cho chắc chắn, sau đó rót rượu ta nên rót từ giữa ly sau đó đưa chai lên cao dần với mức độ vừa phải. Bằng cách rót như vậy bạn có thể cảm nahajn được mùi thơm của rượu một cách trọn vẹn.

 

 - Kết Thúc: Sau khi rót xong ta lại lau sạch miêng chai bằng vải sạch một lần nữa, sau đó dựng vang trở lại giá rượu hoặc bỏ vào trong xô đá nhỏ để bảo quản rượu.

 

icon-dong-hungole-blog (467) Xem ngay: Các dòng rượu vang Ý dành riêng cho các quý cô

 

tổng quan về rượu vang

 

 2. Cách cầm ly rượu vang đúng chuẩn

 

     Cách cầm ly rượu vang một phần nào đó sẽ ảnh hưởng đến hương vị của vang, vậy nên việc cầm ly đúng mực cũng là yếu tố cần được chú ý đến. Nếu bạn cầm ly phần trên của đầu ly sẽ gián tiếp làm nóng rượu vang, việc đó sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của rượu. Vậy nên khi cầm ly rượu vang bạn nên cầm từ đế hoặc thân ly rượu vang sẽ luôn giữ được nhiệt độ ổn định của vang.

 

     Đối với loại ly chuyên dụng khi uống vang là ly dạng hình tulip chân dài, phần thân ly to dài. Theo số đông phân tích về sự thanh lịch khi cầm ly đó là lùi về phía đế ly giữa 3 ngón tay là ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Hai ngón tay còn lại để một cách tự nhiên nhất, không cần gì quá chặt các ngón tay. Cách cầm này đảm bảo sẽ tạo cho bạn sự thoải mái khi nâng ly lên cao thưởng thức.

 

 3. Nếm rượu vang đúng điệu tổng quan về rượu vang

 

     Việc nếm rượu vang là cả một nghệ thuật, nó thể hiện việc bạn có phải là người am hiểu về vang hay là người lần đầu tiên uống rượu. Để thể hiện mình là người hiểu về vang thì bạn có thể áp dụng cách sau đây.

 

 + Trước khi nhấp ngụm rượu vang đầu tien bạn cần lắc nhẹ cho rượu sóng sánh.

 + Tiếp theo bạn hãy ghé mũi vào miệng ly để ngửi và cảm nhận hết những hương vị tuyệt vời của vang.

 + Sau khi đã cảm nhận được hương vị của vang, cảm nhận được vị qua khứu giác thì bắt đầu cho việc cảm nhận qua vị giác, hãy để một chút không khí tràn vào miệng cùng với rượu vang, lưu ý rằng bạn chỉ nên nhấm nháp một ít rượu trong vòm miệng thôi, hãy để cho những giọt rượu từ từ lan tỏa khắp lưỡi trước khi trôi xuống cuống họng.

 + Việc cuối cùng cho việc thưởng thức vang đúng điệu là nhấm nháp vang với tư thế hơi ngả đầu và từ từ mở mắt và tận hưởng vang một cách trọn vì và đẳng cấp.

 

Đâu là đơn vị chuyên bán rượu vang nhập khẩu tại HCM?

 

     Công Ty Rượu BF là nơi hội tụ và lưu trữ những dòng rượu vang ngon và nổi tiếng nhất thế giới. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và cung cấp rượu vang cho các đối tác, khách hàng lớn trong và ngoài thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi tự hào là đơn vị đi đầu về mẫu mã sang trọng, độc đáo. Đặc biệt, chúng tôi conbf là địa điểm để "Khách hàng yên tâm gửi gắm lời tri ân đến người nhận", khách cứ an tâm mà lựa chọn, việc còn lại hãy để Đội ngũ của Công Ty Rượu BF lo nhé!


CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ XUẤT NHẬP KHẨU BF

Đ/C :422 BÀ HẠT ,PHƯỜNG 8,QUẬN 10 .TPHCM

Hotline: 0903 214 196, Số Zalo 0969 933 689 (Mr Như), 0912 139 301 (Ms Cẩm)

Email: vunhubf.gmr@gmail.com

Website: https://ruouvangbf.com - vangngon.com.vn

 


 

Các tìm kiếm liên quan đến tổng quan về rượu vang

Tìm hiểu về rượu vang

Tổng quan về rượu vang

Tài liệu về rượu vang

Khái niệm về rượu vang

Các loại rượu vang nổi tiếng

Giới thiệu về rượu vang

Nghiên cứu về rượu vang

Học về rượu vang

 

Nội dung liên quan: 

Top những dòng rượu vang ngon phải thử ít nhất 1 lần trong đời

Thưởng thức chai rượu vang Úc ngon - chuẩn hương vị

Bài viết liên quan
RƯỢU VANG NGỌT CHO  NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

RƯỢU VANG NGỌT CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Rượu vang ngọt đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Rượu vang ngọt không chỉ giới hạn ở rượu vang đỏ hay rượu vang trắng vì có cả vang đỏ ngọt...
CÁCH THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG CHUẨN NHẤT

CÁCH THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG CHUẨN NHẤT

Thường với một chai rượu vang ngon theo các chuyên gia đánh giá là nó sẽ hội tụ được cả 4 vị đó là ngọt, chua, mặn và cay nồng.
BẠN ĐƯỢC GÌ KHI UỐNG RƯỢU VANG MỖI NGÀY?

BẠN ĐƯỢC GÌ KHI UỐNG RƯỢU VANG MỖI NGÀY?

Từ trước đến nay rượu vang vẫn luôn tồn tại như 1 thức uống thơm ngon, bổ dưỡng và vô cùng phổ biến đối với mọi người. Không nồng nặc chất cồn như...
Hiểu biết về rượu vang Ý

Hiểu biết về rượu vang Ý

Ý là một trong số những quốc gia lâu đời nhất về sản xuất rượu vang trên thế giới, và thương hiệu rượu vang Ý như Moscato d’Asti, Chianti, Amarone và Prosecco...
Nét đặc trưng của rượu vang Negroamaro

Nét đặc trưng của rượu vang Negroamaro

Cây nho Negroamaro đặc biệt thích hợp đất hỗn hợp pha đất sét và đá vôi (ví dụ như các khu vực sản xuất Salice Salentino DOC). Nó chịu được khí hậu nóng và...
CÁCH BẢO QUẢN RƯỢU VANG

CÁCH BẢO QUẢN RƯỢU VANG

Nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản rượu là khoảng 15-17 độ C, nên là nơi ẩm, tối, tránh ánh sáng mặt trời vì nó có thể khiến nhiệt độ ấm lên và...
5 Tips tránh hàng giả khi mua rượu vang Pháp

5 Tips tránh hàng giả khi mua rượu vang Pháp

Để giúp bạn đọc có thể phân biệt rượu Pháp thật giả, chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn 5 tips phân biệt rượu vang thật giả đơn giản, hiệu quả ngay tại...
Địa chỉ phân phối vang Pháp nhập khẩu cao cấp chính hãng

Địa chỉ phân phối vang Pháp nhập khẩu cao cấp chính hãng

Vang Pháp một biểu tượng đẹp của thế giới trong hàng trăm, hàng nghìn năm qua. Một nền văn minh khiến cho tất cả các nước trên thế giới đều phải ngưỡng...
Khám phá
Vang Moscato Vino Spumante Dolce NO.6 Màu Sắc: Màu hồng đậm. Hương vị: Đặc trưng của giống nho Moscato, với mùi của vài thiều, quả mọng đỏ, cam quýt và thảo...
Rượu Vang BF9 Rượu vang BF9 Primitivo Di Manduria không chỉ được các nhà khảo cổ học quan tâm bởi các công trình kiến trúc La Mã cổ xưa mà còn có một sức hút...
Xuất xứ: Ý Giống nho: Primitivo Mùi vị: Rượu vang đỏ sóng sánh như màu ruby, mùi hương của trái dâu chín và mứt , hòa quyện cùng nhau để tạo ra những giọt...
Tên rượu: 125 PRIMITIVODel Salento 2015 Xuất xứ: Feudi Salentini - Ý Giống nho: Primitivo Mùi vị: Chúng ta có thế thấy trong đó hương mận chín, lá thuốc lá, mứt anh...
Tên rượu: Cardinale Primitivo Di Manduria Xuất xứ: Feudi Salentini - Ý Giống nho: Primitivo Mùi vị: Mùi thơm dịu dàng của cỏ ngọt khô và các loại mứt trái cây, quá...
Thông tin Rượu vang F79 2010 Primitivo di Manduria: Xuất xứ: Italia Dòng nho: Primitivo Nồng độ: 15%Vol Màu sắc: Vang đỏ Quy Cách: 750ml x Thùng 6 chai
P-PRIMITIVO Del Salento Xuất xứ : Italia Dung tích : 750ml Loại vang : Đỏ Giống nho : Primitivo
CTY BF - Chuyên cung cấp các loại RƯỢU VANG Ý JESU - ĐỨC CHÚA TRỜI nhập khẩu chính hãng, giao hàng tận nơi trên toàn quốc.
11/09/2023     386
Nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản rượu là khoảng 15-17 độ C, nên là nơi ẩm, tối, tránh ánh sáng mặt trời vì nó có thể khiến nhiệt độ ấm lên và...
27/11/2022     543
Với kinh nghiệm cùng danh tiếng đã được gây dựng, RƯỢU VANG BF chắc chắn mang đến những sản phẩm rượu vang nhập khẩu chất lượng tốt nhất cho quý khách...
27/11/2022     744
Nhắc đến rượu vang là chúng ta không thể nào không nhắc đến những chai rượu Vang Ý với hương vị thơm ngon vô cùng chất lượng và làm say đắm lòng người.
26/11/2022     464
Quà tết rượu vang cao cấp 2023 luôn là món quà được nhiều người lựa chọn. Hãy đến với RƯỢU VANG BF để có được những món quà ý nghĩa nhất cho mình nh...
26/11/2022     645
Tết được xem là thời điểm thích hợp nhất để cho chúng ta chuẩn bị những hộp quà tết 2023 ý nghĩa để bày tỏ sự biết ơn, kính trọng đến với tất cả...
09/10/2023     362
Champagne đem lại một cảm giác mới lạ cho người thưởng thức không chỉ bởi âm thanh khi mở nút chai mà còn bởi mùi vị đặc biệt, thơm mát.
ĐĂNG KÝ NHẬN TIN
Hãy nhanh tay đăng ký để cập nhật những thông tin mới nhất. Cùng với những khuyến mãi cực host từ chúng tôi.
Gọi điện
SMS
Chỉ đường
Close
Hotline: 0903214196